Lượt xem: 637

Báo chí địa phương nỗ lực tham gia công tác thông tin đối ngoại

Nhìn lại năm 2022, thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động và quan hệ đối ngoại nhân dân ngày càng mở rộng ở tất cả các cấp, các lĩnh vực với các hình thức đa dạng, kết nối ngày càng trực tiếp với quốc tế. Trong đó, báo chí - truyền thông địa phương với xu hướng phát triển media đã góp phần làm lan tỏa thành tựu của công tác đối ngoại nhân dân nói chung, tăng cường thông tin đối ngoại của Nhà nước cũng như nỗ lực truyền thông kịp thời công tác đối ngoại của tỉnh.

 


Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022. 

 

    Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2022, Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Đối ngoại nhân dân đã góp phần tích cực trong công tác thông tin đối ngoại; tiếp tục vận động, gắn kết đồng bào ta ở trong và ngoài nước, hoạt động đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng tại Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể và tổ chức nhân dân quan tâm, tiếp tục làm tốt công tác thông tin đối ngoại, góp phần cùng đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

    Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo địa phương, hằng năm, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều công văn chỉ đạo các chi hội cơ sở thường xuyên quán triệt trong đơn vị từng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể hội viên tại 7 đơn vị trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh. Trong đó, có lĩnh vực đối ngoại nhân dân và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; chú trọng công tác thông tin đối ngoại của Đảng trong việc gắn kết với nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Thông qua các hình thức sinh hoạt tư tưởng đa dạng của một hội đặc thù, các chi hội thường xuyên quán triệt trong hội viên về thực trạng một số thế lực chống phá Việt Nam tăng cường đầu tư, lợi dụng kênh đối ngoại nhân dân để gia tăng các hoạt động xuyên tạc, kích động, chống phá Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo; tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương, các đài truyền thanh cấp huyện cho các tầng lớp nhân dân hiểu và đồng thuận tham gia. Ngoài ra, nhắc nhở, động viên các biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh nhà tích cực viết và gửi bài tham dự Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại.

    Trên các phương tiện truyền thông đại chúng địa phương, hội viên Hội Nhà báo Sóc Trăng đang hoạt động chuyên môn cụ thể trong từng lĩnh vực liên quan đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, chương trình hành động của địa phương về thông tin đối ngoại nhằm góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế và những diễn biến quan trọng liên quan tới khu vực, nước lớn, ASEAN và Biển Đông. Cụ thể như: Tuyên truyền các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như tham dự các hội nghị cấp cao ASEAN, APEC, ASEAN - Mỹ, ASEAN - EU, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc… Tuyên truyền các sự kiện quan trọng như: Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc khóa 77, trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 và Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO nhiệm kỳ 2022-2026 với tín nhiệm cao. Qua đó, khẳng định uy tín, vị thế quốc tế cũng như vai trò là thành viên có trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Báo chí địa phương cũng tích cực đưa tin việc triển khai các cam kết trong khuôn khổ các hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP, đóng góp vào kết quả khởi sắc về kinh tế - xã hội của nước ta trong năm 2022; Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động, thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”; các chuyến thăm chính thức của một số đoàn ngoại giao đến Việt Nam và đến thăm, làm việc với tỉnh Sóc Trăng...

    Trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế và khu vực biến động phức tạp, báo chí tỉnh nhà cũng bám sát tình hình, thường xuyên thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là kiên quyết, kiên trì, vừa hợp tác, vừa đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đất nước; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phối hợp với các nước láng giềng quản lý đường biên, mốc giới hiệu quả; bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội biên giới, tạo điều kiện khôi phục giao lưu, giao thương biên giới giai đoạn sau đại dịch. Kịp thời thông tin về công tác bảo hộ công dân; triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030; triển khai đường lối đối ngoại, quốc phòng, an ninh và phát triển theo tinh thần Đại hội XIII và những năm tiếp theo, hướng tầm nhìn tới 2030 và 2045.

    Ngoài các chương trình thời sự, Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng cũng mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, chương trình như: Cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng; Ngôi nhà chung ASEAN; Việt Nam - Thế giới; Dân tộc và phát triển; Thông tin đối ngoại; Giới thiệu Pháp luật Việt Nam; Sóc Trăng - Tiềm năng và phát triển; Biển đảo quê hương… góp phần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động đối ngoại một cách hiệu quả, đa dạng, phong phú. Đặc biệt, báo chí trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền về thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022. Bên cạnh đó, tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về tập trung cao độ để thực hiện tốt công tác hội nhập quốc tế gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương khác để phát huy lợi thế liên kết từng vùng trong hợp tác với các địa phương, các đối tác và doanh nghiệp nước ngoài; làm tốt công tác thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Tuyên truyền đồng bộ các nội dung về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia, biển Đông, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền,... Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài hiểu rõ hơn về tình hình trong nước, trong tỉnh; đường lối, quan điểm, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về những vấn đề quan trọng của địa phương, đất nước, khu vực và quốc tế. Tuyên truyền những kết quả công tác nhân quyền đạt được nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ và đấu tranh nhân quyền trong tình hình mới. Chú trọng tuyên truyền cho thanh niên, sinh viên, học sinh, đồng bào theo đạo nhận diện những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá nước ta trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, tôn giáo. Tuyên truyền thực tiễn công tác cải cách hành chính, việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế dân chủ; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; ngăn chặn và chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, điều tra, xử lý các vụ án để đấu tranh, phản bác những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch, phần tử xấu trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề dân chủ, nhân quyền, nhất là lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.

    Hội Nhà báo tỉnh cũng phối hợp tốt với Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc tổ chức hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng, hằng quý gắn với điểm báo để giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt nhanh các thông tin phản ánh trên báo chí, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; cử cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền quảng bá ASEAN… Thông qua việc vận động hội viên tham gia Giải Báo chí tỉnh Sóc Trăng, các giải báo chí khu vực, toàn quốc trên từng lĩnh vực đã góp phần khuyến khích, động viên đội ngũ hội viên là biên tập viên, phóng viên ngày càng có thêm những tác phẩm hay, có chiều sâu, giàu giá trị thông tin, phản ánh kịp thời thực tiễn địa phương, đóng góp vào những thành tựu chung của hoạt động đối ngoại nhân dân.


Trong số 41 tập thể và 170 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 được khen thưởng, có các cơ quan báo chí và cán bộ, phóng viên báo chí trong tỉnh.

 

    Đối ngoại nhân dân có lực lượng tham gia rộng lớn và là sự nghiệp của toàn dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hoạt động đối ngoại của các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có tổ chức Hội Nhà báo tỉnh chưa khai thác được tiềm năng, cần được quan tâm, tạo cơ chế để tham gia. Đội ngũ cán bộ, hội viên làm nhiệm vụ chuyên môn có liên quan đến công tác thông tin đối ngoại ở các cơ quan báo chí địa phương từ tỉnh đến huyện chưa được đào tạo bài bản; phương thức, nội dung thông tin còn thiếu hấp dẫn, mang tính tuyên truyền một chiều khô khan, đơn điệu và chưa sinh động.

    Để làm tốt hơn công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới, cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên tại các cơ quan báo chí địa phương. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ Hội Nhà báo tỉnh và hội viên trực tiếp tuyên truyền về lĩnh vực này đi thực tế tác nghiệp tại biển đảo, biên giới và tham gia các đoàn của tỉnh dự các sự kiện quốc tế quan trọng nhằm trang bị thêm kiến thức thực tế. Từ đó, đóng góp nhiều hơn vào công tác thông tin đối ngoại của tỉnh; tác động làm chuyển biến căn bản nhận thức của các ngành, các cấp và các doanh nghiệp về vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ của thông tin đối ngoại; tăng cường công tác thông tin, vận động cộng đồng người Sóc Trăng ở ngoài tỉnh và nước ngoài hướng về xây dựng, phát triển quê hương.

Lâm Thanh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 6404
  • Trong tuần: 77,111
  • Tất cả: 11,800,431